HPG triển khai lò cao giai đoạn 3 với nhiều lợi thế

(ĐTCK) - Nhờ cơ sở hạ tầng và nhiều hạng mụ

có sẵn nên Tập đoàn Hòa Phát (HPG) chỉ phải đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng xây dựng giai đoạn 3 Khu liên hợp gang thép tại Hải Dương với công suất 750.000 tấn/năm.

Trong khi đó, theo các chuyên gia ngành thép, một đơn vị đầu tư lò cao mới với công suất tương đương phải bỏ ra không dưới 5.000 tỷ đồng. Dự kiến, đầu quý I/2016, toàn bộ giai đoạn 3 của dự án sẽ đi vào hoạt động.

Tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ

Ngay từ khi bắt đầu lập dự án triển khai Khu liên hợp gang thép tại Hải Dương năm 2007, HPG đã tính toán rất kỹ các phương án và có lộ trình phát triển cho Khu liên hợp này theo từng giai đoạn nhằm tích lũy kinh nghiệm, từng bước nâng quy mô sản xuất, phục vụ phát triển bền vững. Vì vậy, việc đầu tư hạ tầng nền tảng đã được tính toán cho phát triển Khu liên hợp trong dài hạn.

Ở hai giai đoạn đầu của Khu liên hợp, HPG đã đầu tư đầy đủ các hạng mục từ nhà máy chế biến nguyên liệu, nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, nhà máy cán thép, nhà máy sản xuất than coke và nhiệt điện, đến hệ thống cảng sông hiện đại với 6 cầu cảng, cùng nhiều khu

phụ trợ khác.

63_ICPJ

Hòa Phát đang triển khai giai đoạn 3 Khu liên hợp gang thép Hòa Phát

Đầu tư giai đoạn 3, dựa trên nền tảng hạ tầng sẵn có, hiệu quả của giai đoạn 1 - 2 và kinh nghiệm triển khai vận hành lò cao 7 năm qua, Tập đoàn Hòa Phát tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư cũng như thời gian triển khai.

Cụ thể, với các nhà máy và hạ tầng sẵn có, Tập đoàn không cần triển khai nhiều hạng mục phụ trợ ở giai đoạn 3, bao gồm bồn chứa khí than, lò linh luyện (thuộc nhà máy luyện thép)…, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, chưa kể những chi phí đầu tư hạ tầng khác.

Các hạng mục chính của giai đoạn 3 gồm nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, dây chuyền thiêu kết công suất 120 m2/h và một số khu phụ trợ như lò vôi, trạm phun than, lò gió nóng, lò vê viên. Bên cạnh đó, dây chuyền đúc phôi cho giai đoạn 3 được xây dựng ngay trong khuôn viên nhà máy luyện thép hiện tại, nằm giữa hai nhà máy cán sẽ tạo điều kiện tăng sử dụng phôi nóng đưa sang nhà máy cán, góp phần tiết kiệm đáng kể năng lượng và tiêu hao khí nóng cho lò gia nhiệt.

HPG dự kiến, việc triển khai giai đoạn 3 sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian 18 - 20 tháng, nhanh hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp khác trong ngành.

Tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ

Theo lãnh đạo CTCP Thép Hòa Phát, giai đoạn 3 của Khu liên hợp được bắt đầu triển khai từ tháng 9/2014. Hiện tại, nhà máy luyện gang đã thi công xong móng các hạng mục như lò cao, lò gió nóng và một phần hệ thống thiêu kết, hệ thống xử lý nước. Khu luyện thép đã hoàn thành xây dựng hệ thống tuần hoàn nước, hệ thống cấp liệu rời. Một số khu vực phụ trợ khác đang trong quá trình chuẩn bị thi công.

Việc thi công xây dựng mới và cải tạo nâng cấp các khu vực phụ trợ hiện tại có ảnh hưởng đôi chút đến sản xuất, nhưng sẽ giúp toàn bộ Khu liên hợp sau này hoạt động thuận lợi, tối ưu nhất chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.

Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Thép Hòa Phát cho biết, mục tiêu của Hòa Phát là tập trung mọi nguồn lực đưa lò cao số 3 vào sản xuất trong đầu quý I/2016. Ngay từ bây giờ, Công ty có chủ trương tuyển trước nguồn nhân lực, vừa sản xuất vừa thi công dự án nhằm đảm bảo người lao động mới được làm việc thực tế 6 tháng trước khi dự án đi vào hoạt động. Như vậy, sẽ giúp cho dự án nhanh chóng đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, ngoài việc tiếp tục đàm phán mua của các nhà khai thác quặng sắt trong nước, Công ty dự kiến sẽ nhập khẩu một phần để đảm bảo tính ổn định của nguồn cung cũng như đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào.

Khi hoàn thành giai đoạn 3 của Khu liên hợp vào năm 2016, Hòa Phát sẽ đạt công suất khoảng 2 triệu tấn thép/năm, củng cố vị thế nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam.

Theo Đầu tư chứng khoán

Bình luận

Yêu cầu tư vấn

Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian
sớm nhất

Họ tên không được để trống!

Số điện thoại không được để trống!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Địa chỉ không được để trống!

Vui lòng chọn mẫu sản phẩm bạn quan tâm!

Sản phẩm không được để trống!